banner chinh

Phạm Quỳnh Giang - Chuyên gia xây dựng văn hóa đọc sách cho các doanh nghiệp


Là tác giả của cuốn sách ăn khách “Người tối giản – Hành trình trở về số 0”, chị Phạm Quỳnh Giang đã mang đến những “lối mở” trong tư duy và nghệ thuật sống hạnh phúc cho độc giả.

Nhân dịp chị Phạm Quỳnh Giang đến với khóa học Xây dựng và định vị thương hiệu cá nhân tại Học viện Pro Image với Chuyên gia tư vấn chiến lược và xây dựng thương hiệu Nguyễn Thu Hương, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với chị về cảm hứng, đam mê và hành trình phía trước của chị.  

 

 

 

Chào chị Phạm Quỳnh Giang, chị có thể chia sẻ với độc giả về những hoạt động của chị và doanh nghiệp trong thời gian qua?

Trong suốt hơn 10 năm qua, cá nhân tôi liên tục tổ chức các chương trình truyền cảm hứng với nhiều chủ đề khác nhau, từ hạnh phúc, đam mê cho đến bí quyết học ngoại ngữ, bí quyết để có siêu trí nhớ v.v… Nhưng tôi nhận ra rằng những điều này tuy hữu ích nhưng chưa bao giờ đủ. Bởi tôi chỉ có thể truyền cảm hứng để người ta thay đổi trong chốc lát, hoặc thay đổi một mặt nào đó trong cuộc sống của người tham dự. Nhu cầu của xã hội dẫn tôi đến một cách tiếp cận khác thú vị hơn. Đó là truyền cảm hứng đọc sách và xây dựng thói quen đọc sách trong cộng đồng người Việt. Với tôi, cách tốt nhất để giúp ai đó thay đổi triệt để cuộc đời mình, đó là giúp họ xây dựng thói quen đọc sách mỗi ngày. Năm 2014, tôi lập ra Câu lạc bộ Sách Vàng để thực hiện sứ mệnh này. Đến năm 2018, tôi tiến xa hơn một bước khi lập ra công ty G-INSPIRE, chuyên tổ chức các hoạt động truyền cảm hứng trong đó có những chương trình xây dựng văn hoá đọc sách tại các doanh nghiệp. Theo đó, tôi có thể nhân rộng mô hình độc đáo này để nhiều doanh nghiệp có thể được hưởng lợi hơn.

 

   

 

Cuộc khảo sát của Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch năm 2013 cho thấy trung bình một người Việt đọc 0,8 cuốn sách mỗi năm. Tôi nghĩ, sở dĩ dân ta “lười đọc” đến vậy là vì hai lý do: Thứ nhất, chúng ta chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc đọc sách. Và thứ hai, chúng ta chưa nắm được các kĩ thuật đọc sách hiệu quả, bao gồm đọc sách nhanh - tổng hợp thông tin và ghi nhớ thông tin. Các khoá học về đọc sách của G-INSPIRE giải quyết được hai vấn đề này.  

Được biết chị là tác giả của cuốn sách “Người tối giản – hành trình trở về số 0”, chị có thể cho biết cảm hứng từ đâu chị viết cuốn sách này?

Cuốn sách Người Tối Giản ra mắt vào tháng 2 năm 2018 và bán hết 5000 bản trong lần xuất bản đầu tiên. Cuốn sách này vẫn đang tiếp tục được tái bản, đồng thời chuẩn bị ra mắt phiên bản tiếng Anh tại Việt Nam và một số nước khác trên thế giới. Phiên bản tiếng Anh được đặt tên “The Minimalist Who is not in favor of Minimalism”, nghĩa là “Người Tối giản không theo Chủ nghĩa tối giản”. Như tên gọi đó, tinh thần của quyển sách không phải là cổ xuý người đọc vứt đồ đạc và sống cần kiệm. Mà là dẫn dắt người đọc tìm lại con người nguyên thuỷ của chính mình bằng cách vứt dần đi những định kiến và tiêu chuẩn của xã hội đang kìm hãm tự do và hạnh phúc của chính họ.  

 

   

 

Tôi đã ấp ủ về hình ảnh của một con người hiện đại với “tư duy ở số 0” và “thần thái ở vô cực” trong một thời gian rất dài, nhưng không biết gọi tên như thế nào. Người Đẹp Remedios với vẻ đẹp lạ đến ám ảnh trong tiểu thuyết “Trăm năm cô đơn” của Gabriel García Márquez chính là “phát pháo” đầu tiên cho tôi mô tả “Người tối giản” tồn tại trong chính bản thân mỗi con người chúng ta.  

Qua “Người tối giản – Hành trình trở về số 0”, thông điệp của chị muốn truyền đến độc giả là gì?

Rất đơn giản thôi. “Hãy tìm lại chính mình và sống với chính mình. Chúng ta sẽ tìm thấy hạnh phúc và hứng khởi trong từng giây phút được sống”. Tôi thiết kế mạch đi cuốn sách rất chặt chẽ, để người đọc có thể khám phá chính mình và vỡ oà vào phút cuối khi nhận ra cuộc đời thật ra không phức tạp và bộn bề như mình tưởng.  

Chị có suy nghĩ gì về ý nghĩa của việc đọc, nhu cầu và văn hóa đọc của người Việt hiện nay?

Harvey MacKay từng nói “Cuộc đời thay đổi theo hai cách: Qua những người ta gặp và qua những quyển sách ta đọc”. Theo kinh nghiệm của mình, tôi nhận thấy những người hay có vấn đề về hôn nhân gia đình, nuôi dạy con cái hay khó khăn về tài chính là những người rất ít hoặckhông bao giờ đọc sách. Cuộc sống luôn đầy rẫy những vấn đề. Người không đọc sách chọn cách than vãn và đổ lỗi. Người đọc sách đi tìm giải pháp trong những con chữ và các chuyên gia.  

 

 

 

Trong quá trình lan toả văn hoá đọc sách, tôi gặp nhiều người có cùng khao khát như tôi. Nhưng để có thể xây dựng được văn hoá đọc sách trong một tổ chức, chúng ta cần phải có một số kĩ thuật. Bởi không thể “ép” người khác đọc sách khi họ chưa xem đó là công việc sống còn trong cuộc đời, và chưa biết cách đọc sách đúng để không buồn ngủ, không xao nhãng và không trôi tuột khỏi đầu. Sau hàng chục chương trình xây dựng văn hoá đọc sách tại các doanh nghiệp, hiện tôi có cái nhìn khá lạc quan về các bước khiến một người từ chỗ không bao giờ cầm quyển sách bỗng phát triển rõ rệt nhờ say mê đọc sách mỗi ngày.  

Chị đã tham gia buổi tư vấn về chiến lược xây dựng và định vị thương hiệu cá nhân với Chuyên gia Nguyễn Thu Hương tại Pro Image, chị có cảm nhận như thế nào?

Tôi khá bất ngờ với kết quả nhận được sau buổi tư vấn. Sau khi trả lời một chuỗi các câu hỏi của chị, tôi nhìn rõ về tài năng, đam mê và sứ mệnh của bản thân hơn bao giờ hết. Chị cùng tôi vẽ ra một lộ trình đi đến con người mà tôi muốn trở thành, và cách thức để thúc đẩy quá trình ấy diễn ra nhanh hơn. Cảm giác như đích đến đã có, bản đồ cũng đã nắm trong tay, việc còn lại chỉ là từng bước thong dong về đích trong sự hứng khởi của mình.  

Sau buổi học tại Pro Image, trong thời gian tới chị có định hướng như thế nào để phát triển bản thân và công việc?

Trước mắt, có hai việc chính tôi cần tập trung. Thứ nhất là tiếp tục lan toả văn hoá đọc sách thông qua việc xây dựng cộng đồng đọc sách tại các doanh nghiệp. Thứ hai là tiếp tục truyền cảm hứng sống đến cộng đồng bằng một số dự án liên quan đến các cuốn sách tôi đã dịch, đã viết và sắp viết.

Cảm ơn những chia sẻ của chị. Chúc chị luôn vui khỏe, hạnh phúc và thành công với những dự án trong tương lai!  

Chị Phạm Quỳnh Giang - Tác giả cuốn sách "Người tối giản - Hành trình trở về số 0" cùng Chuyên gia tư vấn chiến lược và xây dựng thương hiệu Nguyễn Thu Hương

Theo Pro Image

BÌNH LUẬN