banner chinh

Doanh nhân Nguyễn Hữu Phúc – Chủ tịch Getfit Holding: Để Getfit bền vững và phát triển trường tồn, tôi lựa chọn con đường IPO


Là doanh nhân có tiếng trong lĩnh vực Fitness tại Việt Nam và đã đạt được không ít thành tựu trên hành trình sự nghiệp của mình, tuy nhiên, doanh nhân Nguyễn Hữu Phúc – Chủ tịch HĐQT Getfit Holding có một quyết định táo bạo khi anh lại “khởi nghiệp” ở tuổi khá muộn - dẫn dắt dự án tiên phong bắt đầu hành trình IPO, chuyển hướng từ cơ chế thị trường sang cơ chế vốn cho Getfit Gym & Yoga, trở thành dự án doanh nghiệp đầu tiên trong ngành Fitness tại Việt Nam lên sàn IPO.  

Xin chào anh Nguyễn Hữu Phúc, lý do nào đã thúc đẩy anh quyết định chuyển đổi Getfit từ công ty tư nhân qua cơ chế thị trường, hướng tới IPO?

Xin chào Phong Cách Doanh Nhân! Hiện tôi cũng đã ở tuổi có thể nghĩ đến việc về hưu. Thế nhưng, với khát vọng mà tôi ấp ủ trong suốt mười năm qua, là làm sao để chúng tôi có thể đi đầu trong lĩnh vực Fitness tại Việt Nam, cùng sự trăn trở về hướng đi đúng cho ngành Fitness trong bối cảnh hiện nay đã luôn thôi thúc tôi tiếp tục phát triển. Tuy nhiên, để có thể thực sự tiến tới hành trình IPO thì trước đó tôi vẫn còn thiếu cơ duyên cũng như chọn đúng thời điểm để thực hiện. Phải đến thời gian này, khi tôi gặp được những người bạn quyết định cùng tôi đồng hành với cuộc chơi lớn là thay đổi mô hình kinh doanh từ cơ chế thị trường sang cơ chế vốn, đồng thời nhận thấy những tâm huyết và chuyên môn của họ có thể cùng tôi giúp Getfit thực hiện hóa những khát vọng và xây dựng cục diện, mô hình kinh doanh lớn mạnh, vươn tầm áp dụng những phương pháp hiện đại mà nhiều công ty, tập đoàn quốc tế đã triển khai thành công. Từ những lý do ấy, tôi tự tin rằng với đội ngũ cùng những người bạn đã tin tưởng đồng hành, chúng tôi sẽ vận hành dự án Getfit đi đúng con đường IPO và sẽ thành công, đó là động lực để cho cả tôi và tất cả mọi người thúc đẩy nên quyết định đầy táo bạo này.

 

 

Anh có thể chia sẻ các tiêu chí để chuyển đổi Getfit từ công ty cơ chế thị trường sang cơ chế vốn và hiện nay, Getfit đã đáp ứng được những tiêu chí ấy như thế nào, thưa anh? 

Từ một công ty kinh doanh theo cơ chế thị trường đến thực hiện hóa khát vọng trở thành công ty đại chúng cần rất nhiều yếu tố, nhưng yếu tố quan trọng cần ưu tiên đó là ngành nghề ấy thực sự đúng với nhu cầu của xã hội, có khả năng nhân rộng trên thị trường và có nhiều tầng kinh doanh, có tiềm năng để có thể thu hút các nhà đầu tư. Và ngoài ra, chúng tôi cũng rất quan tâm xây dựng một quy trình hoạt động có thể đáp ứng sự minh bạch và duy trì sự cân bằng trên lộ trình hướng tới IPO. Đối với Getfit, hơn 11 năm kinh nghiệm trên thị trường Fitness, chúng tôi nhận ra các mô hình kinh doanh về sức khỏe con người luôn là xu hướng chung của xã hội và thị trường, nên khi quyết định tiến tới IPO ở thời điểm này, với tôi đây vừa là nguy vừa là cơ. Nguy khi trong thời điểm cơn bão dịch xảy ra, đã có rất nhiều doanh nghiệp không thể trụ vững với những khó khăn, thách thức. Nhưng đối với Getfit, chúng tôi có cơ hội khi chỉ với một trung tâm nhưng đã đạt được số lượng thành viên rất lớn và mỗi năm đều tăng trưởng, trong tương lai sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình. Chính điều này đã khiến tôi có sự tự tin, đảm bảo dù có thể tôi bắt đầu muộn hơn nhưng chắc chắn, tôi sẽ thực hiện thành công con đường IPO và về đích trước.

Trong quá trình dự kiến thu hút nguồn vốn từ cộng đồng và xây dựng tiến trình Getfit IPO, anh đã có kịch bản nào để đối phó với những khó khăn nếu đại dịch kéo dài, ảnh hưởng đến bài toán về tài chính?

Trên hành trình vạn dặm chắc chắn sẽ không tránh khỏi những thử thách và chúng tôi đã có những kịch bản ứng phó cũng như đã suy tính tất cả những khó khăn trước mắt. Nếu trong năm nay hoặc năm tới, dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp thì nguồn vốn mà chúng tôi sẽ huy động, cũng như chiến lược cần triển khai theo từng biến động để phát triển chuỗi hệ thống Getfit Gym & Yoga đi theo định hướng, ở đâu, thế nào, cần làm gì và xây dựng lộ trình đó hướng từ Nam chí Bắc, đã được chúng tôi khảo sát và chuẩn bị cẩn thận để thích nghi với mọi tình huống có thể xảy ra.

 

 

Câu hỏi lớn nhất với các doanh nhân là làm sao để có thể giữ vững sự trường tồn và phát triển của doanh nghiệp. Không một doanh nhân nào có thể đảm bảo họ luôn có đủ sức khỏe và nguồn lực để điều hành doanh nghiệp trường tồn. Vậy với Getfit, đó có phải lý do để anh suy nghĩ đến việc tham gia vào cơ chế IPO, với kỳ vọng hướng tới sự vững bền không, thưa anh?

Tôi cũng đã suy nghĩ về vấn đề này rất nhiều năm. Đối với một doanh nghiệp Việt Nam, khi thành lập, họ sẽ không lường trước về đích đến cũng như con đường, lộ trình định hướng và cuối cùng thường sẽ nhận những cái kết không mong muốn. Đó cũng chính là sự trăn trở và nỗi lo của rất nhiều doanh nhân trên thương trường. Ngoài ra, với một cái kết nữa mà chắc chắn doanh nhân nào cũng từng nghĩ đến chính là mất đi đội ngũ, thế hệ kế thừa để tiếp tục phát triển những ước mơ và sự nghiệp mà chúng ta đã xây dựng. Vì những lý do đó, khi suy xét và quyết định, tôi lựa chọn lộ trình IPO cho Getfit, đó là một sự tính toán để có thể giúp Getfit bền vững và phát triển trường tồn. Chắc chắn những bước đi trên con đường này sẽ gặp nhiều thử thách, nhưng đối với tôi, khi được cùng những người bạn, những cộng sự đồng hành, tôi có niềm tin mãnh liệt vào dự án tại thời điểm này cho sự thành công và đón nhận của thị trường, bởi sức khỏe chính là xu hướng, là điều mãi mãi cần thiết với mỗi con người.

Điểm đặc trưng ở những doanh nghiệp có định hướng IPO theo nhận định của anh là cần có khả năng nhân rộng, thuộc những ngành, lĩnh vực có nhu cầu thiết yếu trong xã hội và có tính bền vững. Vậy khi thực hiện lộ trình dự án Getfit IPO, anh dự định sẽ triển khai trong bao lâu và các bước lộ trình sẽ được hoạch định như thế nào?

Với một doanh nghiệp, lộ trình ngắn nhất sẽ vào khoảng 3 năm để thực hiện, nhưng đối với Getfit, chúng tôi xây dựng một lộ trình tiến tới IPO trong vòng 5 năm. Trong 5 năm này, với các bước hoạch định lộ trình, tuy đầy thử thách nhưng chúng tôi đã có sự chuẩn bị và được các chuyên gia trong lĩnh vực IPO cùng đồng hành tính toán rất kỹ lưỡng. Với mỗi chặng trong lộ trình, chúng tôi đều đã xây dựng thích hợp trước khi niêm yết lên sàn chứng khoán cho một chuỗi các hệ thống Getfit. Chúng tôi kỳ vọng với dự án Getfit IPO này, sau 5 năm sẽ đạt được những con số khả quan như mở thêm hơn 200 trung tâm Getfit trên toàn quốc, đạt 500 triệu USD khi Getfit thành công tiến đến cơ cấu mô hình thương hiệu đại chúng.

 

 

Với lộ trình 5 năm và ở mỗi giai đoạn đều có sự tính toán rất kỹ lưỡng, chứng tỏ dự án Getfit IPO là một dự án đầy hấp dẫn để thu hút nguồn vốn đầu tư. Vậy với anh, yếu tố nào mà anh nhận thấy sẽ tiềm năng khi kêu gọi tham gia đầu tư vào dự án của Getfit IPO?

Ở thế giới, các doanh nghiệp kêu gọi vốn đầu tư đã là một việc quá quen thuộc, và gần như đối với tất cả doanh nghiệp start-up ở nước ngoài cũng đều nghĩ đến việc gọi vốn như một thế mạnh cho doanh nghiệp. Chính từ những sự đầu tư ấy sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra dòng tiền, tạo ra năng lượng và sự mạnh mẽ trong những hoạt động kinh doanh cho chính doanh nghiệp ấy. Tại Việt Nam, việc gọi vốn đầu tư vẫn còn khá xa lạ với nhiều doanh nghiệp, tuy nhiên những năm trở lại đây, nhiều doanh nghiệp Việt cũng đã chọn con đường gọi vốn để hoạt động kinh doanh. Và khi tạo ra một lộ trình gọi vốn, vòng đầu tiên luôn là vòng khó khăn nhất, nhưng cũng tạo được nhiều dấu ấn nhất, gọi là vòng Angel – Vòng đầu tư của những nhà đầu tư thiên thần. Đối với Getfit, chúng tôi cũng đang trong giai đoạn đầu tiên với vòng Angel và dự định sẽ hoàn tất vòng gọi vốn này trong một tháng tới đây.

Một doanh nhân tiên phong thì luôn gặp những trở ngại bước đầu. Nhưng khi thành công, bản thân doanh nhân có thể tạo được nguồn cảm hứng cho nhiều doanh nghiệp khác. Anh nghĩ thế nào khi là doanh nhân tiên phong IPO trong lĩnh vực Fitness, vượt qua khó khăn và khi thành công, anh sẽ là nguồn cảm hứng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực Fitness nói riêng và trên thị trường nói chung với ước mơ IPO doanh nghiệp?

Đây là nguồn động lực đối với tôi cũng như với các Founder cùng đồng hành. Chúng tôi rất mong muốn có thể là nguồn động lực khi nếu Getfit thành công trên lộ trình IPO thì sẽ giúp cho rất nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam, những doanh nghiệp với mô hình kinh doanh và tầm cỡ như Getfit mạnh dạn hơn, tin tưởng hơn để quyết định bắt đầu thực hiện lộ trình thương hiệu tiến tới doanh nghiệp đại chúng, biến những công ty tư nhân, những tập đoàn nhỏ thành các tập đoàn lớn với mô hình kinh doanh vững bền và hiệu quả, từ đó xã hội sẽ phát triển hơn, góp phần đưa đất nước thêm giàu mạnh.

 

 

Quay lại hoạt động chuyên môn, anh nhận định thế nào về điểm mạnh, sự khác biệt của Getfit so với những đối thủ cạnh tranh trên thị trường?

Đối với mô hình kinh doanh về lĩnh vực sức khỏe nói chung và thể dục thể thao Fitness nói riêng, đến thời điểm này tại Việt Nam, tôi nghĩ đã có không ít những thương hiệu dẫn đầu và thành công. Nhưng lý do tại sao tôi vẫn quyết định phát triển hoạt động kinh doanh của mình trong giai đoạn khó khăn này, vì với mỗi đối tượng, ngành nghề, sẽ không nhiều doanh nghiệp chỉ làm về một thương hiệu. Với Getfit, để cạnh tranh, tôi đã xác định hướng đi, phân khúc khách hàng cũng như phải tập trung những yếu tố làm thế nào để phục vụ tốt nhất cho đối tượng khách hàng mà mình hướng tới. Và với tôi, tôi không bao giờ nghĩ rằng khi đã có nhiều thương hiệu thành công thì chúng tôi sẽ không thể thành công tại lĩnh vực đó, điều đó không đúng và cũng không nằm trong tư duy của tôi. Thành công sẽ được quyết định và khẳng định bởi chính bản thân người doanh nhân, khi biết được những yếu tố quan trọng cũng như hướng đi cho doanh nghiệp và tập trung làm, thành công sẽ tìm đến.

Là một doanh nhân rất tích cực trong các hoạt động về cộng đồng, theo anh tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu cá nhân cũng như việc một doanh nhân tham gia vào các hoạt động cộng đồng có ý nghĩa như thế nào?

Ngay từ ban đầu, tôi đã có sự định hướng và xác định đối với bản thân một doanh nhân rất cần có một hình ảnh, một phong cách. Với tôi, đến thời điểm này khi có rất nhiều thời gian tham gia vào các hoạt động trong giới doanh nhân Việt, tôi nhận ra thương hiệu cá nhân ảnh hưởng rất tích cực cho chính bản thân mình. Cũng có thể kể đến những câu chuyện vui, như khi tôi đi mời các doanh nhân, những nhà đầu tư tham gia đồng hành cùng dự án Getfit IPO, tôi nhận được sự tin tưởng rất lớn từ các đối tác, doanh nhân mà tôi gặp gỡ, dù họ có hay không đồng ý cùng đồng hành với chúng tôi. Chính điều này với tôi đã là một giá trị to lớn, một niềm vui và hạnh phúc khi những điều tôi xây dựng, mất rất nhiều thời gian để hoàn thiện hình ảnh cho chính mình đã nhận được những kết quả rất tích cực. Đồng thời, tôi cũng nghĩ rằng đối với tất cả các doanh nhân tại Việt Nam, chúng ta cũng cần quan tâm và xây dựng thương hiệu của một người lãnh đạo doanh nghiệp, để khi chúng ta mở rộng các mối quan hệ giao thương, giao lưu với các đối tác cũng như khi cần, hình ảnh và nhân hiệu của người lãnh đạo sẽ được sử dụng và phát huy một cách hiệu quả nhất.

 

 

Với những bạn trẻ hay những doanh nhân đang hướng tới mong muốn có thể đưa thương hiệu của mình tiến tới hành trình IPO, anh có thể chia sẻ bí quyết hay một câu nói mà anh tâm đắc để truyền động lực đến họ?

Tôi có vài lời muốn gửi đến các bạn trẻ hay các doanh nhân đang trong giai đoạn phát triển doanh nghiệp, rằng: “Ước mơ vẫn mãi là ước mơ và chúng ta không bao giờ dừng ước mơ đó”. Không có sự lệ thuộc vào tuổi tác, quan trọng là các doanh nhân chúng ta biết được mục tiêu của bản thân mình và đặt mọi tâm huyết của mình vào mỗi hành động. Và tôi tin chắc rằng trong mọi việc, nếu xuất phát từ cái tâm và luôn bền bỉ theo đuổi ước mơ của mình, chắc chắn tất cả chúng ta đều sẽ đạt được những thành công tốt đẹp.

Xin cảm ơn anh và chúc cho dự án Getfit IPO thành công tốt đẹp!

BÌNH LUẬN