banner chinh

Á hậu Quý bà Thế giới Nguyễn Thu Hương: “Xây dựng thương hiệu, nhân hiệu – Yếu tố quan trọng quyết định sự phát triển của bản thân và doanh nghiệp”


Là một người có kinh nghiệm hơn 20 năm nghiên cứu và tư vấn chiến lược xây dựng, định vị thương hiệu, nhân hiệu, Á hậu Quý bà Thế giới Nguyễn Thu Hương, chủ tịch WLIN Global, Tổng giám đốc công ty Cổ phần đầu tư và truyền thông Nam Hương đã có một buổi chia sẻ ý nghĩa xoay quanh chủ đề “Chiến lược xây dựng thương hiệu và nhân hiệu trong thời đại số”.

 

Á hậu Quý bà Thế giới Nguyễn Thu Hương, chủ tịch WLIN Global, Tổng giám đốc công ty Cổ phần đầu tư và truyền thông Nam Hương

  Việc xây dựng thương hiệu, là một hoạt động rất quan trọng bởi một thương hiệu có thể đánh giá mức độ thành công và vị trí của doanh nghiệp trên thương trường. Chắc chắn doanh nghiệp nào cũng muốn tên tuổi và các sản phẩm của mình được nhiều người biết đến. Ngay cả khi có những công ty cung cấp sản phẩm và dịch vụ tốt trên thị trường nhưng họ để lại dấu ấn mờ nhạt với khách hàng. Nguyên nhân là do thương hiệu của doanh nghiệp đó vẫn là dấu chấm hỏi nơi khách hàng, họ chưa thực sự đặt niềm tin tuyệt đối mà chỉ chăm chăm nhìn vào những “ông lớn” đã có chỗ đứng vững chắc.  

 

Thương hiệu của một doanh nghiệp được gây dựng nhờ sự trải nghiệm, cảm nhận của con người về sản phẩm và dịch vụ mà họ nhận được. Từ đó, thương hiệu phát triển là nhờ một phần rất lớn từ niềm tin của khách hàng. Xã hội và công nghệ ngày càng phát triển, do đó con người càng có thêm nhiều sự lựa chọn nhưng có rất ít thời gian để tìm hiểu sản phẩm nào phù hợp nhất. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến hành vi mua sắm và trải nghiệm sản phẩm của khách hàng. Đó chính là lí do, động lực thôi thúc chị Thu Hương dành thời gian nghiên cứu, tìm hiểu về cách thức xây dựng thương hiệu cũng như nhân hiệu bên cạnh các hoạt động cộng đồng. Bởi theo chị đây là một trong những yếu tố cần thiết đối với sự phát triển của từng cá nhân cũng như doanh nghiệp trong thời đại số.  

 

Từ kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình xây dựng hình ảnh và thương hiệu cho cá nhân cũng như doanh nghiệp mình, trong thời gian qua, chị đã có những chia sẻ về nhiều câu chuyện thực tế nhằm giúp các doanh nhân có cái nhìn rõ nét hơn về vấn đề được gì khi đầu tư vào marketing và mất gì khi không có sự hiểu biết nhất định trong việc xây dựng, quản trị thương hiệu và tầm quan trọng của định vị thương hiệu.    

 

Chia sẻ tại chương trình, Á hậu Quý bà Thế giới Thu Hương cho biết: “Mục tiêu của định vị là tạo cho thương hiệu một hình ảnh riêng trong tương quan với đối thủ cạnh tranh, vì vậy mọi sản phẩm, dù ở hình thức nào, cũng phải có bản sắc riêng của mình”. Để xây dựng thành công định vị của một doanh nghiệp, chị Thu Hương cũng nhấn mạnh đến 8 bước sau: Hiểu rõ đối tượng khách hàng mình muốn hướng tới là ai, nắm rõ chân dung khách hàng, đặc tính tâm lý cũng như nhu cầu của họ; Hiểu được đối thủ cạnh tranh và các bước đi chiến lược của đối thủ; Biết rõ được xu hướng thị trường để tiết kiệm nguồn lực, đón đầu cơ hội; Hiểu rõ được năng lực cốt lõi của bản thân để từ đó có thể chọn được lĩnh vực kinh doanh mình hướng tới; Xây dựng được chiến lược định vị cho thương hiệu doanh nghiệp của mình; Tổ chức thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu theo đúng định vị đã chọn; Triển khai chiến lược truyền thông đa phương tiện để công bố định vị của doanh nghiệp; Duy trì hoạt động truyền thông để đảm bảo sự hiển diện thường xuyên trong tâm trí khách hàng.

     

Bên cạnh việc khẳng định tầm quan trọng của quá trình xây dựng và định vị thương hiệu của doanh nghiệp, chị Thu Hương cũng đề cao sự cần thiết của nhân hiệu đối với sự phát triển của bản thân và cộng đồng. Chị đã đưa ra dẫn chứng về doanh nhân thế giới có sức ảnh hưởng lớn, trở thành “mẫu hình lí tưởng” của nhiều người - tỷ phú Donald Trump. Donald Trump dành cả đời để xây dựng thương hiệu và nhân hiệu. Ông gắn tên tuổi mình với những gì ông nói, làm và ở bất kì nơi nào ông xuất hiện. “Có quá nhiều sự cạnh tranh trong cuộc sống, có quá nhiều ồn ào do giới truyền thông mang lại. Bạn có thể không thích quảng bá bản thân hay công ty nhưng bạn phải làm điều đó nếu bạn muốn nhận được tất cả những lợi ích mà một thương hiệu xuất sắc cần phải có. Không có thời gian cho những người rụt rè, nhút nhát” – Donald Trump từng phát biểu. Có thể nói, gắn thương hiệu doanh nghiệp và nhân hiệu của người đứng đầu đang là việc nên làm của bất kì doanh nhân nào nếu muốn thương hiệu và nhân hiệu của mình được xây dựng thành công.

   

Hành trình xây dựng nhân hiệu của bản thân đã giúp chị Thu Hương đúc rút ra nhiều bài học quý giá, đó không phải là những lí thuyết sách vở đơn thuần, mà đó là trải nghiệm, là xương máu, trong đó có cả sự đánh đổi và hy sinh. Trả lời câu hỏi quan trọng nhất trong đời: Bạn muốn trở thành ai trong cuộc đời này? Thương hiệu của bạn nằm trong tâm trí người khác; Phân tích mô hình SWOT; Xác định đối tượng mục tiêu mà thương hiệu cá nhân của bạn  hướng tới. Tìm hiểu rõ thói quen, tập quán sinh hoạt và tâm lý  nhóm đối tượng cộng đồng mục tiêu sẽ giúp ta có được chiến lược  tiếp cận hiệu quả hơn; Xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu cá nhân của mình gồm nội dung và hình ảnh tương đồng với  năng lực cá nhân cũng như phù hợp với sự yêu thích  của nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng; Kiến tạo hệ sinh  thái truyền thông 360  độ cho thương hiệu  cá nhân (Email Marketing, Social Media, Website, Youtube, Tạp chí, báo giấy, sách và truyền hình); Tham gia tích cực vào  hoạt động cộng đồng phù  hợp với định vị thương hiệu  cá nhân; Bắt đầu chia sẻ kiến thức và giá trị bạn có thể  mang tới cho cộng đồng thông qua các hoạt  dộng trên MXH, diễn giả hoặc xuất bản sách, video clip…; Sử dụng chuyên gia tư vấn chuyên  nghiệp để đảm bảo hình ảnh và thương  hiệu của bạn xuất hiện đúng chiến lược; Lắng nghe và có chiến lược xử lý  khủng hoảng truyền thông một cách  chuyên nghiệp” – chị Thu Hương chia sẻ về 9 bước xây dựng thương hiệu cá nhân bền vững.  

 

Với vai trò tổng giám đốc của Công ty cổ phần Đầu tư và Truyền thông Nam Hương, bằng vốn kinh nghiệm phong phú, Á hậu Quý bà Thế giới Nguyễn Thu Hương đã nhận được sự tín nhiệm của hàng trăm doanh nghiệp lớn mong muốn xây dựng và tái định vị thương hiệu cũng như nhân hiệu. Trong thời gian tới, chị sẽ tiếp tục đồng hành hỗ trợ các doanh nghiệp, doanh nhân nhiều hơn nữa trong hành trình định vị thương hiệu, nhân hiệu để chung tay kiến tạo một cộng đồng doanh nghiệp hoàn thiện và ngày càng phát triển.  

Theo WLIN.vn

BÌNH LUẬN