banner chinh

Top 5 công nghệ ô tô gây ấn tượng nhất năm 2022


Nhờ sự phát triển của công nghệ, những chiếc ô tô đã, đang và sẽ ra mắt trở nên kết nối, tiện lợi và thông minh hơn bao giờ hết. Dưới đây là danh sách những ý tưởng công nghệ mang tính đột phá của năm 2022 mà các nhà sản xuất ô tô đã thành công đưa vào thực tế.

552ef242c5cb1e9547da.jpg

1. Màn hình nhà hát của BMW

top 5 cong nghe o to gay an tuong nhat nam 2022 hinh anh 1

Màn hình nhà hát trên BMW 7 Series và i7 sử dụng màn hình cảm ứng 8K đầu tiên trên thế giới với kích thước 31 inch

Màn hình nhà hát BMW được tìm thấy trong 7 Series và i7 - “người anh em” chạy hoàn toàn bằng điện. Đây là thiết kế chắc chắn sẽ không làm bất kỳ người trải nghiệm nào cảm thấy thất vọng. 

Màn hình cảm ứng 8K đầu tiên trên thế giới này có kích thước 31 inch và có thể gập xuống từ mui xe để hành khách ngồi phía sau có thể truy cập Amazon Fire TV và các tính năng giải trí khác. Khi màn hình này hạ xuống, ghế sau bên phải sẽ ngả ra sau, rèm được kéo lên để làm tối cabin và hệ thống âm thanh vòm Bowers & Wilkins Diamond 36 loa sẽ cung cấp âm thanh 4D, tạo ra rung động được điều khiển bằng từ tính ở tựa lưng để khớp với âm thanh từ loa. BMW đã hợp tác cùng người từng hai lần đoạt giải Oscar, Hans Zimmer, để điều phối âm thanh được phát ra từ công nghệ ấn tượng trên.

2. Hệ thống treo đa năng FAST Purosangue của Ferrari

top 5 cong nghe o to gay an tuong nhat nam 2022 hinh anh 2

Hệ thống treo chủ động (FAST) của Ferrari mang lại trải nghiệm lái ấn tượng với hiệu suất vượt trội và tính sang trọng

Ferrari Purosangue nổi tiếng nhờ kiểu dáng, động cơ V12 hút khí tự nhiên và nội thất đẹp mắt. Tuy nhiên, một trong những tính năng ấn tượng nhất của nó là hệ thống treo mới, được Maranello gọi là Công nghệ treo chủ động của Ferrari (FAST). Nhà cung cấp hệ thống treo lại gọi hệ thống này là Bộ giảm chấn van ống đệm TrueActive đa năng (TASV). Điều làm cho hệ thống này trở nên đặc biệt hấp dẫn là nó có khả năng tác dụng đủ lực để di chuyển toàn bộ thân xe trên những đoạn đường hiểm trở, điều chỉnh thao tác lái xe để đạt được hiệu suất xử lý tối ưu và tạo ra trải nghiệm lái xe thoải mái trong mọi điều kiện.

Về cơ bản, hệ thống treo độc đáo của Purosangue sẽ mang lại hiệu suất vượt trội và sự sang trọng. Mặc dù công nghệ này chắc chắn sẽ tốn kém, nhưng nó hứa hẹn sẽ trở thành tiêu chuẩn vàng trong nhiều năm sắp tới.

3. Nhiên liệu tổng hợp của Porsche

top 5 cong nghe o to gay an tuong nhat nam 2022 hinh anh 3

Thành tựu của Porsche trong công nghệ sản xuất nhiên liệu tổng hợp đã mở ra tương lai đầy hứa hẹn cho nhiên liệu nhân tạo thay thế xăng, dầu

Mặc dù việc phát triển nhiên liệu tổng hợp đã nhận được nhiều báo cáo từ các nhà sản xuất ô tô trong năm 2022, nhưng không có nhà sản xuất ô tô nào đạt được nhiều tiến bộ như Porsche. Trong những tháng cuối năm 2022, cơ sở sản xuất nhiên liệu điện tử của công ty ở Chile đã chính thức khai trương và bắt đầu sản xuất khí carbon trung tính.

Để đánh dấu sự kiện này, Bộ Năng lượng Chile đã cung cấp lượng nhiên liệu đầu tiên từ nhà máy cho chiếc 911. Mặc dù nhà máy quá nhỏ để đáp ứng nhu cầu nhiên liệu toàn cầu, nhưng Porsche đã bắt đầu thực hiện những bước đầu tiên để chứng minh rằng việc sản xuất hàng loạt nhiên liệu thay thế là khả thi.

Điều này được kỳ vọng sẽ khuyến khích những nhà sản xuất ô tô khác tham gia cuộc đua, mang lại hy vọng rằng động cơ đốt trong có thể tồn tại trong nhiều thập kỷ tới.

4. Điều chỉnh các thiết lập trong xe Porsche 911 GT3 RS

top 5 cong nghe o to gay an tuong nhat nam 2022 hinh anh 4

Việc tùy biến một chiếc ô tô trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn với những thao tác được thực hiện ngay trên vô-lăng, trong khi xe đang vận hành với công nghệ được phát triển bởi Porsche.

Mặc dù các phiên bản trước của GT3 RS luôn hướng đến việc theo dõi và cho phép người dùng điều chỉnh các thành phần phần cứng khác nhau về mặt vật lý, nhưng hầu hết những phiên bản này đều yêu cầu những thao tác vô cùng khó khăn và phức tạp.

Trong phiên bản mới nhất, người dùng có thể sử dụng vô-lăng để tùy chỉnh bộ vi sai, điều chỉnh hệ thống kiểm soát lực kéo, thay đổi góc tấn của cánh sau và thậm chí tùy chỉnh cài đặt độ nảy và độ nén cho từng bánh xe riêng lẻ. 

5. Hệ thống chuyển số tương tác (ESS) trên Koenigsegg CC850 

top 5 cong nghe o to gay an tuong nhat nam 2022 hinh anh 5

Hệ thống chuyển số tương tác (ESS) trên trên Koenigsegg CC850 thậm chí còn gây ấn tượng hơn công nghệ Light Speed trước đó

Trong năm 2022, Koenigsegg CC850 đã ra mắt với một trong những đổi mới gây chú ý nhất. Nếu hộp số Light Speed đến từ nhà sản xuất siêu xe của Thụy Điển đã xuất sắc gây ấn tượng một cách đáng kinh ngạc, thì hệ thống chuyển số tương tác (ESS) còn đưa chiếc xe lên một tầm cao hơn. Hệ thống chuyển số này cho phép người lái lựa chọn và chuyển qua lại giữa hộp số sàn và hộp số tự động. Cụ thể, tài xế có thể sử dụng bàn đạp ly hợp và cần số để sang số hoặc để xe tự động thực hiện việc đó. Tuy nhiên, cách thức hoạt động của hệ thống này rất phức tạp, vì vậy, nếu người lái chưa quen, cách dùng cần số thủ công có thể khiến xe dễ chết máy hơn.

BÌNH LUẬN