banner chinh

Tại sao nhân hiệu lại quan trọng hơn bao giờ hết?


Nếu một ngày nào đó bạn có cuộc hẹn phỏng vấn, hay một người nào đó tra cứu thông tin về mình, bạn có muốn thương hiệu trực tuyến trở thành hiện thực hay chính bạn sẽ kiểm soát thương hiệu trực tuyến của mình? Cùng với sự phát triển không ngừng của mạng xã hội và nền kinh tế gig thì thương hiệu cá nhân dần trở nên quan trọng đối với mỗi người.

Thương hiệu cá nhân (nhân hiệu) là gì?

Jeff Bezos - Nhà sáng lập Amazon nổi tiếng với câu nói: “Thương hiệu của bạn là tất cả những gì người khác nói về bạn khi bạn không ở đó”. Thuật ngữ “thương hiệu” từng được dùng riêng cho doanh nghiệp, nhưng với sự ra đời của các trang xã hội và nền kinh tế gig, thương hiệu cá nhân đã trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Thương hiệu cá nhân là sự kết hợp độc đáo giữa kỹ năng và kinh nghiệm tạo nên con người của bạn. Đó là cách bạn thể hiện mình với thế giới. Xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả sẽ giúp bạn khác biệt với đối thủ cạnh tranh và cho phép bạn xây dựng lòng tin với khách hàng tiềm năng và nhà tuyển dụng.

Tại sao thương hiệu cá nhân lại quan trọng hơn bao giờ hết

Cho dù bạn là nhân viên hay doanh nhân, việc xây dựng thương hiệu cá nhân đều trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Sự phổ biến của việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội trong quá trình phỏng vấn của các nhà tuyển dụng là một trong những nguyên do. Theo khảo sát của Careerbuilder vào năm 2018, 70% nhà tuyển dụng sử dụng mạng xã hội để sàng lọc ứng viên trong quá trình tuyển dụng và 43% nhà tuyển dụng sử dụng mạng xã hội để quản lý nhân viên của mình. 

Các doanh nghiệp nên khuyến khích nhân viên xây dựng tốt thương hiệu cá nhân bởi những lợi ích của nó. Khi nhân viên đại diện doanh nghiệp tại các hội nghị hoặc sự kiện, ở đó, họ không chỉ phát triển bản thân mà còn giúp doanh nghiệp được biết đến nhiều hơn. Nhân viên có thể mang về nhiều khách hàng mới và giữ chân các khách hàng hiện tại khi bản thân họ được nhìn nhận là một nhà lãnh đạo đáng tin cậy. 

Một lý do khác giúp thương hiệu cá nhân trở nên đáng giá là nền kinh tế gig sẽ không biến mất sớm. Trung bình một người sẽ đổi việc sau 2-3 năm. Đến năm 2020, lao động tự do và lao động theo hợp đồng chiếm 43% lực lượng lao động tại Hoa Kỳ. Tác giả của quyển “The Gig Economy”, Ms. Diane Mulcahy cho biết: “Chúng ta đang chỉ thấy một xu hướng ở đây, đó là nền kinh tế gig đang ngày càng trở nên lớn mạnh. Nhiều doanh nghiệp sẽ làm bất cứ điều gì để tránh việc thuê nhân viên toàn thời gian. Thêm vào đó, thực tế cho thấy, sự đảm bảo về tính ổn định của công việc sẽ không còn nữa, và người lao động ngày càng nhận thức được rằng họ phải làm việc khác đi nếu muốn tạo nên sự ổn định cho bản thân.”

Do đó, người lao động cần có khả năng truyền đạt rõ rằng họ là ai và họ có thể làm gì để nổi bật trước khách hàng và nhà tuyển dụng. Nếu bạn không quản lý hiệu quả thương hiệu trực tuyến của mình thì bạn có nguy cơ bỏ lỡ các cơ hội trong công việc.

Ví dụ về các bậc thầy xây dựng thương hiệu cá nhân

Phát triển tốt một thương hiệu cá nhân không phải là chuyện xảy ra một sớm một chiều. Điều bắt buộc là bạn phải có khả năng truyền đạt mục đích và sứ mệnh của mình tới người khác một cách chân thực. Dưới đây là một vài ví dụ về những người nổi tiếng đã xây dựng thương hiệu cá nhân đáng kinh ngạc nhờ làm việc chăm chỉ, nhất quán và tập trung lâu dài:

  • Oprah Winfrey: Oprah chắc chắn là một nữ hoàng xây dựng thương hiệu cá nhân. Theo Forbes, cô ấy đang liên tục xây dựng vốn sở hữu cho thương hiệu của mình với tài sản ròng ước tính là 2,5 tỷ đô. Oprah luôn kiên định với năng lực cốt lõi của mình: thử thách hàng triệu khán giả sống một cuộc sống tốt nhất có thể bằng cách hiểu được tiềm năng của chính mình. Bằng cách này, Oprah Winfrey đã truyền cảm hứng cho hàng triệu người trở thành phiên bản tốt nhất của họ.

  • Richard Branson: Không thể phủ nhận Richard Branson là một trong những người đàn ông nổi tiếng, thành công nhất. Ông luôn sống đúng với giá trị cốt lõi của mình, bao gồm cả sự phiêu lưu và chấp nhận rủi ro. Bởi vì là chính mình, ông thường đi ngược lại với những gì các nhà lãnh đạo khác cảnh báo. Phong cách độc lạ cùng sự một lòng với đam mê đã giúp Richard Branson tạo nên thương hiệu cá nhân mạnh mẽ. Ông nói: “Nhiều công ty muốn thương hiệu của mình thể hiện được những hình ảnh đã được lý tưởng hóa. Tuy nhiên kết quả cho thấy, thương hiệu của họ không đồng nhất, không có đặc điểm nổi bật và không đạt được niềm tin từ người khác.”

  • Marie Forleo: Marie Forleo là một giáo viên, nhà văn, doanh nhân và nhà từ thiện đầy cảm hứng. Cô thường chia sẻ những nội dung gây ảnh hưởng theo hướng hài hước và hấp dẫn. Với lượng người theo dõi từ hơn 195 quốc gia, Marie thử thách người hâm mộ của mình thay đổi cách sống để thay đổi thế giới. Trang web của cô thể hiện rõ trang web của một chuyên gia xây dựng thương hiệu cá nhân, làm nổi bật tính xác thực và niềm đam mê giúp đỡ người khác của cô.

  • Gary Vaynerchuk (hay còn được gọi là Gary Vee): Vaynerchuk khởi nghiệp bằng cách đăng video trên tài khoản Youtube có tên Wine Library TV. Vào tháng 3 năm 2009, anh ký hợp đồng 10 quyển sách với Harper Studio, được cho là đáng giá hơn 1 triệu đô. Sau đó, tháng 10 năm 2009, ông phát hành quyển sách đầu tiên của mình - Crush It! Why Now is the Time to Cash in on your Passion (Tạm dịch: Kiếm tiền từ đam mê). Giờ đây, ông là một trong những nhà tiếp thị thành công nhất thế giới, thu hút lượng lớn người theo dõi trung thành. Vaynerchuk nói: “Thương hiệu cá nhân của bạn là danh tiếng của bạn. Sự trường tồn của danh tiếng sẽ là nền tảng cho sự nghiệp của bạn”.

Dù bạn đang tìm kiếm một công việc tốt hơn hay tăng doanh thu cho công ty của mình, thì việc xây dựng thương hiệu cá nhân vẫn quan trọng hơn bao giờ hết. Bạn không cần phải là Oprah hay Richard Branson để có một thương hiệu cá nhân tuyệt vời. Vấn đề ở chỗ, bạn phải liên tục tạo dựng và quản lý thông tin số của mình, và quan trọng nhất là giữ cho nó chân thực nhất có thể! Sự trung thực, minh bạch và xác thực sẽ giúp bạn khác biệt về lâu dài. 

Xây dựng thương hiệu cá nhân đỉnh cao cùng Học viện ProImage

Nhận thấy tầm quan trọng của thương hiệu cá nhân trong nền kinh tế hiện nay, ProImage - Học viện Hình tượng chuyên nghiệp toàn cầu đã xây dựng nên 3 khóa học “Thuyết trình trước công chúng - Cấp độ 1”, “Thuyết trình trước công chúng - Cấp độ 2”, “Phong thái lãnh đạo chuyên nghiệp”. Lộ trình học ngắn hạn với kiến thức mang tính thực tiễn cao với sự tham gia giảng dạy của các giảng viên là chuyên gia, doanh nhân với nhiều năm kinh nghiệm trong xây dựng thương hiệu cá nhân, các khóa học của Học viện ProImage hứa hẹn là một trong những lựa chọn tiện lợi, phù hợp, giúp các nhà lãnh đạo giải quyết các vấn đề liên quan đến thương hiệu cá nhân hiện nay. 

 

Bạn không bao giờ có cơ hội thứ hai để tạo ấn tượng đầu tiên. Hãy biến ấn tượng đầu tiên trở thành yếu tố giúp bạn khác biệt, tạo dựng lòng tin bằng cách nêu lên giá trị thật của chính mình thông qua 4 chữ “thương hiệu cá nhân”. 

 

BÌNH LUẬN