banner chinh

Động lực phát triển kinh tế Việt Nam 2023


Kinh tế Việt Nam đến cuối năm 2022 đã thể hiện sự phục hồi mạnh mẽ ở hầu hết các địa phương, khá đều ở các lĩnh vực. Năm 2023, Quốc hội, Chính phủ đã xác định rõ mục tiêu là tiếp tục ưu tiên giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Nhiều kiến nghị, giải pháp đã được đưa ra để hiện thực hoá mục tiêu này tại Hội thảo "Động lực phát triển kinh tế Việt Nam 2023" sáng nay (14/12).

11 tháng đầu năm 2022, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Hoạt động thương mại dịch vụ tăng trưởng khá, đặc biệt ở các ngành dịch vụ lưu trú, ăn uống và du lịch lữ hành. Năm 2023, Quốc hội, Chính phủ xác định tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) khoảng 6,5%. Tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) khoảng 4,5%.

Động lực phát triển kinh tế Việt Nam 2023 - Ảnh 1.

Hội thảo "Động lực phát triển kinh tế Việt Nam 2023". Ảnh: Báo Tin tức

Mức tăng trưởng cao năm 2022 góp phần hiện thực hóa kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm. Lạm phát được kiểm soát tốt tạo điều kiện điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, thận trọng; thâm hụt ngân sách ở mức thấp và thu ngân sách đạt kế hoạch tạo dư địa mở rộng chính sách tài khóa... Theo các chuyên gia, cần duy trì và phát huy ảnh hưởng tích cực của quá trình phục hồi này, để tạo quán tính cho nền kinh tế tiếp tục vận hành ổn định.

Bên cạnh đó, nhiều kế hoạch phát triển trung - dài hạn đã được phê duyệt; hồ sơ giải ngân, quy trình thủ tục đã được chuẩn bị kỹ trong năm 2022. Các gói thuộc Chương trình phục hồi và các chương trình mục tiêu quốc gia đã được thông qua, nên sẽ có thể triển khai nhanh hơn trong năm tới, tạo tác động nhanh hơn đến nền kinh tế.

Theo VTV

BÌNH LUẬN