banner chinh

3 Yếu tố các nhà đầu tư quan tâm khi rót tiền vào startup?


Những nhà đầu tư tài chính sẽ quan tâm nhiều tới lợi nhuận kỳ vọng mà họ sẽ thu được sau khi thoái vốn, còn các nhà đầu tư chiến lược sẽ quan tâm chủ yếu tới việc phát triển doanh nghiệp của bạn sao cho đạt được mục tiêu chiến lược của họ. Ví dụ, một tập đoàn lớn như Microsoft có thể quan tâm đầu tư vào các startup SaaS không phải với mục tiêu thu lợi nhuận, mà để dần phát triển và sáp nhập nó vào hệ sinh thái sản phẩm của mình. Bởi mục tiêu chiến lược là rất đa dạng và thay đổi phụ thuộc vào từng nhà đầu tư, nên trong bài viết này sẽ tập trung phân tích những điểm chính mà một nhà đầu tư hướng tới lợi nhuận quan tâm ở một startup ở giai đoạn Seed, và các startup nên làm gì để ghi điểm trong mắt họ.

Startup là gì? 80% giới trẻ đang hiểu sai về Startup - JobsGO Blog

Nhà đầu tư quan tâm gì khi đầu tư vào start-up?

Nhà đầu tư quan tâm điều gì? 
Đầu tiên là về sản phẩm, thị trường và đội ngũ, đây là những yếu tố căn bản mà mọi nhà đầu tư đều nhìn vào đầu tiên, để hiểu doanh nghiệp đó đang làm gì, đang chơi ở sân chơi nào và năng lực của họ ra sao.

1. Đánh giá Product-market fit

Cụ thể, với startup ở giai đoạn pre-seed tới seed, là giai đoạn kiểm chứng sản phẩm và thị trường, nhà đầu tư muốn đánh giá xem thị trường có thực sự có vấn đề/nhu cầu mà startup đang giải quyết hay không, và sản phẩm đó là một thứ mà thị trường “rất cần” (must have) hay chỉ là “có thì tốt, không có cũng không sao” (nice to have). Với các startup ở giai đoạn từ seed trở đi, nhà đầu tư quan tâm liệu startup đó đã đạt product-market fit hay chưa, tức là đã thực sự kiểm chứng được rằng (1) thị trường có vấn đề thực sự cần giải quyết và (2) sản phẩm thực sự giải quyết được vấn đề đó. Để đánh giá điều này, nhà đầu tư một lần nữa nhìn vào các số liệu thống kê (traction) như tốc độ tăng trưởng người dùng, feedback, mức độ tương tác và nhu cầu chi trả cho sản phẩm của họ.

2. Đánh giá tiềm năng thị trường

Bằng việc nghiên cứu thị trường, nhà đầu tư đánh giá liệu đây có phải một thị trường đủ lớn và tiềm năng mà startup có thể đạt mức tăng trưởng theo cấp số mũ được hay không, rằng liệu các điều kiện trong thị trường có cho phép công ty đạt mức doanh thu vượt trội trong tương lai so với chi phí đầu tư ban đầu.

3. Đánh giá cạnh tranh

Nhà đầu tư cũng so sánh sản phẩm của startup với những sản phẩm tương tự trên thị trường để tìm điểm khác biệt, là những giá trị khác biệt khiến khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm của startup đó thay vì những sản phẩm khác. Một sản phẩm có thể đột phá trên thị trường là một sản phẩm được đánh giá là tốt hơn gấp nhiều lần, rẻ hơn gấp nhiều lần, hoặc hiệu quả hơn gấp nhiều lần so với sản phẩm hiện có. Nếu không, startup sẽ luôn phải đối mặt với bài toán cạnh để thu hút khách hàng.
Đánh giá chiến lược thâm nhập thị trường

4. Đánh giá công nghệ

Với các sản phẩm công nghệ với bản chất là quá trình tương tác liên tục của người dùng (như mạng xã hội, nền tảng kết nối, trang tin tức,...). Nhà đầu tư cũng quan tâm xem liệu hạ tầng công nghệ có đủ sức đáp ứng khi lượng người dùng tăng cao đột xuất hay không, bởi nếu điều này xảy ra mà ứng dụng/website “sập”, trải nghiệm khách hàng sẽ ngay lập tức bị ảnh hưởng, và doanh nghiệp cũng mất uy tín.

Trong trường hợp lượng người dùng tăng cao, công ty có thể giải quyết vấn đề hạ tầng công nghệ mà không tốn thêm nhiều nguồn lực, hay đó là một bài toán lớn mà công ty chưa hẳn có thể giải quyết? Câu trả lời cho câu hỏi này sẽ góp phần đánh giá khả năng tăng trưởng của doanh nghiệp.

Một yếu tố nữa cần cân nhắc, đó là startup đó có một in-house team phụ trách công nghệ, hay là phải outsource. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến khả năng phát triển sản phẩm và tốc độ giải quyết các vấn đề liên quan đến sản phẩm trong quá trình khách hàng sử dụng hoặc nhu cầu thị trường thay đổi.

5. Đánh giá đội ngũ

- Thành viên trong đội ngũ có những năng lực và kinh nghiệm như thế nào? Điểm mạnh, điểm yếu của từng người?

- Các thành viên có thể bổ trợ lẫn nhau ra sao? Có mảng kỹ năng nào còn thiếu trong đội ngũ?

- Tại sao các founder lại lựa chọn mô hình kinh doanh này? Tầm nhìn của họ?

- Cam kết của các thành viên với doanh nghiệp lớn bao nhiêu?

Đây là một số câu hỏi mà nhà đầu tư sẽ đưa ra để đánh giá liệu một đội ngũ có phù hợp để xây dựng và phát triển một doanh nghiệp thành công hay không.

Nguồn: Aura Capital

BÌNH LUẬN